ประเมินผลการฝึกสอนคริสตศาสนธรรม คศ (491)
ประเมินผลการฝึกสอนคริสตศาสนธรรม (คศ 491)
และปัจฉิมนิเทศนักศึกษาสาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา
ชั้นปีที่ 4 รุ่น 8
ภาพและข่าวโดย...สุดหทัย นิยมธรรม
สาขาวิชาคริสตศาสนศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม ได้จัดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4
จำนวน 7 คน ฝึกสอนคริสตศาสนธรรม (คศ 491) ในโรงเรียนคาทอลิก 4 โรงเรียนคือ
1. โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ แผนกชาย 2 คนคือ นายสุชาติ นิมิตบรรพ และ
นายประชา ปาละกะวงศ์ ณ อยุธยา
2. โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ แผนกหญิง 1 คนคือ ภคินีสมใจ ศรีมณี
3. โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี 2 คนคือ นายชาญณรงค์ บุญพราหม์ และ นายประจักษ์
นันศรีทอง
4. โรงเรียนนักบุญเปโตร 2 คนคือ นางสาวจินตนา วัฒนกูลไพศาล และ นายกฤษฎี
วัฒนกูลไพศาล
การฝึกสอนคริสตศาสนธรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2554
และทางสาขาวิชาฯ จัดให้มีการประเมินผลการฝึกสอนฯ เมื่อวันที่ 7 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2554
ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล "บ้านผู้หว่าน" อ.สามพราน จ.นครปฐม โดยให้นักศึกษา
แต่ละคนแบ่งปันการฝึกสอนและรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์นิเทศและครูพี่เลี้ยง
การเขียนคำร้องขอจบการศึกษาโดยได้รับคำแนะนำจากคุณวนิดา ศรีดวง
หัวหน้าแผนกนักศึกษา วิทยาลัยแสงธรรม และได้จัดการปัจฉิมให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4
โดยเชิญบาทหลวง ดร.ชาติชาย พงษ์ศิริ อธิการบดี และบาทหลวงเจริญ ว่องประชานุกูล
หัวหน้าสาขาวิชา ซึ่งท่านอยู่ร่วมในการประเมินผลการฝึกสอนด้วย ได้กล่าวให้โอวาทใน
โอกาสปัจฉิมนิเทศในครั้งนี้ และสรุปสิ่งที่ได้รับจากการแบ่งปันการฝึกสอน
คริสตศาสนธรรมของนักศึกษาแต่ละคน ดังนี้
1. เข้าใจความหมายของคำว่าครูมากขึ้น
2. ได้เห็นถึงแบบอย่างและความเอาใจใส่ในการดูแลของครูคาทอลิก
ซึ่งมิใช่ทำเฉพาะในเวลาการทำงานเท่าน้น
3. การสอนคำสอนเป็นงานที่ท้าทายสำหรับตนเองและต้องพยายามทำสื่อฯ
และหาวิธีการสอนใหม่ๆ เสมอ
4. ฝึกฝนตนเองในการปรับตัวกับครู, นักเรียน และสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
5. ฝึกการเขียนแผนการสอน ขยันค้นคว้าและมีความชำนาญมากขึ้น
6. เปิดใจยอมรับคำตักเตือน
7. มีความเสียสละ อดทน และกล้าสอนมากขึ้น
8. สัมผัสกับจิตวิญญาณของความเป็นครู รู้จักให้ และมีความยืดหยุ่นได้เสมอ
9. มีความมั่นใจมากขึ้นที่จะทำงานแพร่ธรรมและประกาศข่าวดี
10. เรียนรู้ว่าการเป็นครูนั้นยากมาก
11. มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายมากขึ้น
12. เรียนรู้การทำงานต้องทำอย่างเป็นระบบและมีขั้นตอนตามระเบียบของโรงเรียนนั้นๆ
13. ได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิทยาลัยแสงธรรมมาประยุกต์ใชกับการทำงาน การสอนเรียน
14. การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคลากรทุกๆ ท่านในโรงเรียน
15. เรียนรู้การรับผิดชอบและนำกิจกรรมองค์กรฯ ต่างๆ ในโรงเรียนเช่น ยุวธรรมทูต,
พลศีล, พลมารี, กองหน้าร่าเริง, ผู้อ่านพระคัมภีร์รุ่นเยาว์, การนำขับร้องและสวดในพิธีต่าง ฯลฯ